Số/Ký hiệu:
|
16/2008/QĐ-BGDĐT
|
Ngày ban hành:
|
16/4/2008
|
Ngày có hiệu lực:
|
1/5/2008
|
Người ký:
|
Nguyễn Thiện Nhân
|
Trích yếu:
|
Quyết định 16/2008/QĐ-BGDĐT Quy định về đạo đức nhà giáo
|
Nội dung:
|
|
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
Số: 16/2008/QĐ-BGDĐT
|
CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập- Tự do- Hạnh phúc
Hà Nội, ngày 16 tháng 4 năm 2008
|
|
QUYẾT ĐỊNH
Ban hành Quy định về đạo đức nhà giáo
BỘ TRƯỞNG BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
Căn cứ Luật Giáo dục ngày 14 tháng 6 năm 2005;
Căn cứ Nghị định số
178/2007/NĐ-CP ngày 03 tháng 12 năm 2007 của Chính phủ Quy định chức
năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ, cơ quan ngang Bộ;
Căn cứ Nghị định số
32/2008/NĐ-CP ngày 19 tháng 3 năm 2008 của Chính phủ quy định chức năng,
nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Giáo dục và Đào tạo;
Theo đề nghị của Cục trưởng Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Quy định về đạo đức nhà giáo.
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực sau 15 ngày kể từ ngày đăng Công báo.
Điều 3.
Chánh Văn phòng, Cục trưởng Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục,
Thủ trưởng các đơn vị có liên quan thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo và các
Bộ có quản lý các cơ sở giáo dục và đào tạo, Giám đốc các sở giáo dục và
đào tạo, Giám đốc các đại học, học viện, Hiệu trưởng các trường đại
học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp chịu trách nhiệm thi hành Quyết
định này.
Nơi nhận:
-Văn phòng Quốc hội;
-Văn phòng Chính phủ;
-Hội đồng Quốc gia Giáo dục;
-Ban Tuyên giáo TW;
-Kiểm toán Nhà nước;
-Bộ Tư pháp (Cục K.Tr. VBQPPL);
-Các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ;
-UBND tỉnh, TP trực thuộc Trung ương;
-Website Chính phủ;
-Website Bộ Giáo dục và Đào tạo;
-Như Điều 3 (để thực hiện);
-Công báo;
-Lưu VT, Cục NG-CBQLGD, Vụ PC.
|
BỘ TRƯỞNG
Nguyễn Thiện Nhân
|
|
|
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
———————
|
CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập-Tự do-Hạnh phúc
———————————
|
QUY ĐỊNH
VỀ ĐẠO ĐỨC NHÀ GIÁO
(ban hành kèm theo Quyết định số 16/2008/QĐ-BGDĐT ngày 16 tháng 4 năm 2008 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo)
Chương I
NHỮNG QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Phạm vi điều chỉnh và đối tượng áp dụng
1. Văn bản này quy định về đạo đức nhà giáo.
2. Đối tượng áp dụng bao
gồm các nhà giáo đang làm nhiệm vụ giảng dạy, giáo dục ở các cơ sở giáo
dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân.
Điều 2. Mục đích
Quy định về đạo đức nhà
giáo là cơ sở để các nhà giáo nỗ lực tự rèn luyện phù hợp với nghề dạy
học được xã hội tôn vinh, đồng thời là một trong những cơ sở để đánh
giá, xếp loại và giám sát nhà giáo nhằm xây dựng đội ngũ nhà giáo có bản
lĩnh chính trị vững vàng, có phẩm chất và lương tâm nghề nghiệp trong
sáng, có tính tích cực học tập, không ngừng nâng cao chuyên môn nghiệp
vụ và phương pháp sư phạm, có lối sống và cách ứng xử chuẩn mực, thực sự
là tấm gương cho người học noi theo.
Chương II
NHỮNG QUY ĐỊNH CỤ THỂ
Điều 3. Phẩm chất chính trị
1. Chấp hành nghiêm chỉnh
chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; thi
hành nhiệm vụ theo đúng quy định của pháp luật. Không ngừng học tập,
rèn luyện nâng cao trình độ lí luận chính trị để vận dụng vào hoạt động
giảng dạy, giáo dục và đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao.
2. Có ý thức tổ chức kỉ
luật, chấp hành nghiêm sự điều động, phân công của tổ chức; có ý thức
tập thể, phấn đấu vì lợi ích chung.
3. Gương mẫu thực hiện nghĩa vụ công dân, tích cực tham gia các hoạt động chính trị, xã hội.
Điều 4. Đạo đức nghề nghiệp
1. Tâm huyết với nghề
nghiệp, có ý thức giữ gìn danh dự, lương tâm nhà giáo; có tinh thần đoàn
kết, thương yêu, giúp đỡ đồng nghiệp trong cuộc sống và trong công tác;
có lòng nhân ái, bao dung, độ lượng, đối xử hoà nhã với người học, đồng
nghiệp; sẵn sàng giúp đỡ, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng
của người học, đồng nghiệp và cộng đồng.
2. Tận tuỵ với công việc; thực hiện đúng điều lệ, quy chế, nội quy của đơn vị, nhà trường, của ngành.
3. Công bằng trong giảng
dạy và giáo dục, đánh giá đúng thực chất năng lực của người học; thực
hành tiết kiệm, chống bệnh thành tích, chống tham nhũng, lãng phí.
3. Thực hiện phê bình và
tự phê bình thường xuyên, nghiêm túc; thường xuyên học tập nâng cao
trình độ chuyên môn nghiệp vụ, ngoại ngữ, tin học để hoàn thành tốt
nhiệm vụ được giao, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của sự nghiệp giáo
dục.
Điều 5. Lối sống, tác phong
1. Sống có lí tưởng, có
mục đích, có ý chí vượt khó vươn lên, có tinh thần phấn đấu liên tục với
động cơ trong sáng và tư duy sáng tạo; thực hành cần, kiệm, liêm,
chính, chí công vô tư theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.
2. Có lối sống hoà nhập
với cộng đồng, phù hợp với bản sắc dân tộc và thích ứng với sự tiến bộ
của xã hội; biết ủng hộ, khuyến khích những biểu hiện của lối sống văn
minh, tiến bộ và phê phán những biểu hiện của lối sống lạc hậu, ích kỉ.
3. Tác phong làm việc
nhanh nhẹn, khẩn trương, khoa học; có thái độ văn minh, lịch sự trong
quan hệ xã hội, trong giao tiếp với đồng nghiệp, với người học; giải
quyết công việc khách quan, tận tình, chu đáo.
4. Trang phục, trang sức
khi thực hiện nhiệm vụ phải giản dị, gọn gàng, lịch sự, phù hợp với nghề
dạy học, không gây phản cảm và phân tán sự chú ý của người học.
5. Đoàn kết, giúp đỡ đồng
nghiệp cùng hoàn thành tốt nhiệm vụ; đấu tranh, ngăn chặn những hành vi
vi phạm pháp luật và các quy định nghề nghiệp. Quan hệ, ứng xử đúng
mực, gần gũi với nhân dân, phụ huynh học sinh, đồng nghiệp và người học;
kiên quyết đấu tranh với các hành vi trái pháp luật.
6. Xây dựng gia đình văn
hoá, thương yêu, quý trọng lẫn nhau; biết quan tâm đến những người xung
quanh; thực hiện nếp sống văn hoá nơi công cộng.
Điều 6. Giữ gìn, bảo vệ truyền thống đạo đức nhà giáo
1. Không lợi dụng chức
vụ, quyền hạn để thực hiện hành vi trái pháp luật, quy chế, quy định;
không gây khó khăn, phiền hà đối với người học và nhân dân.
2. Không gian lận, thiếu trung thực trong học tập, nghiên cứu khoa học và thực hiện nhiệm vụ giảng dạy, giáo dục.
3. Không trù dập, chèn ép
và có thái độ thiên vị, phân biệt đối xử, thành kiến người học; không
tiếp tay, bao che cho những hành vi tiêu cực trong giảng dạy, học tập,
rèn luyện của người học và đồng nghiệp.
4. Không xâm phạm thân
thể, xúc phạm danh dự, nhân phẩm của người học, đồng nghiệp, người khác.
Không làm ảnh hưởng đến công việc, sinh hoạt của đồng nghiệp và người
khác.
5. Không tổ chức dạy thêm, học thêm trái với quy định.
6. Không hút thuốc lá,
uống rượu, bia trong công sở, trong trường học và nơi không được phép
hoặc khi thi hành nhiệm vụ giảng dạy và tham gia các hoạt động giáo dục
của nhà trường.
7. Không sử dụng điện thoại di động và làm việc riêng trong các cuộc họp, trong khi lên lớp, học tập, coi thi, chấm thi.
8. Không gây bè phái, cục bộ địa phương, làm mất đoàn kết trong tập thể và trong sinh hoạt tại cộng đồng.
9. Không được sử dụng bục
giảng làm nơi tuyên truyền, phổ biến những nội dung trái với quan điểm,
chính sách của Đảng và Nhà nước.
10. Không trốn tránh
trách nhiệm, thoái thác nhiệm vụ, tự ý bỏ việc; không đi muộn về sớm, bỏ
giờ, bỏ buổi dạy, cắt xén, dồn ép chương trình, vi phạm quy chế chuyên
môn làm ảnh hưởng đến kỉ cương, nề nếp của nhà trường.
11. Không tổ chức, tham
gia các hoạt động liên quan đến tệ nạn xã hội như: cờ bạc, mại dâm, ma
tuý, mê tín, dị đoan; không sử dụng, lưu giữ, truyền bá văn hoá phẩm đồi
truỵ, độc hại.
Chương III
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Điều 7. Uỷ ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương
1. Chỉ đạo ngành Giáo dục phối hợp với các Ban, Ngành, Đoàn thể tổ chức thực hiện Quy định về đạo đức nhà giáo.
2. Đảm bảo các điều kiện cho công tác bồi dưỡng, tuyên truyền, giáo dục về đạo đức nhà giáo, gương sáng nhà giáo.
3. Định kì thanh tra,
kiểm tra công tác tổ chức thực hiện của các cơ quan quản lí giáo dục; xử
lí nghiêm túc, kịp thời đúng pháp luật các cá nhân, tổ chức vi phạm Quy
định này.
Điều 8. Các Sở Giáo dục và Đào tạo
1. Giám đốc các Sở Giáo
dục và Đào tạo chỉ đạo các Phòng Giáo dục và Đào tạo, các cơ sở giáo dục
quán triệt, học tập và triển khai thực hiện Quy định về đạo đức nhà
giáo cho đội ngũ nhà giáo ở địa phương; tăng cường thanh tra, kiểm tra
công tác thực hiện Quy định về đạo đức nhà giáo ở các cơ sở giáo dục và
việc thực hiện của các nhà giáo; tuyên dương, khen thưởng kịp thời các
tổ chức, cá nhân thực hiện tốt và xử lí nghiêm túc, kỉ luật thích đáng
các cá nhân, tổ chức vi phạm; định kì cuối năm học báo cáo kết quả thực
hiện về Bộ Giáo dục và Đào tạo.
2. Phối hợp với Sở Lao
động Thương binh và Xã hội của các địa phương trong việc chỉ đạo triển
khai thực hiện Quy định về đạo đức nhà giáo cho đội ngũ nhà giáo trong
các cơ sở dạy nghề tại địa phương theo phân cấp quản lí về dạy nghề.
3. Tham mưu với cấp uỷ và chính quyền địa phương các giải pháp để thực hiện có hiệu quả các quy định trong văn bản này.
Điều 9. Các đại học, học viện, các trường đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp, các cơ sở dạy nghề
Giám đốc các đại học, học
viện, Hiệu trưởng các trường đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên
nghiệp, Hiệu trưởng các trường cao đẳng nghề, trung cấp nghề, Giám đốc
các trung tâm dạy nghề căn cứ vào Quy định này để tổ chức thực hiện;
tăng cường kiểm tra việc thực hiện của các nhà giáo, tuyên dương, khen
thưởng kịp thời các tổ chức, cá nhân thực hiện tốt và xử lí nghiêm túc,
kỉ luật thích đáng các cá nhân, tổ chức vi phạm; định kì cuối năm học
báo cáo kết quả thực hiện về Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Điều 10. Các Bộ có quản lí các cơ sở giáo dục và đào tạo
1. Chỉ đạo các cơ sở giáo dục và đào tạo tổ chức thực hiện Quy định về đạo đức nhà giáo.
2. Đảm bảo các điều kiện cho công tác bồi dưỡng, tuyên truyền, giáo dục về đạo đức nhà giáo, gương sáng nhà giáo.
3. Định kì thanh tra,
kiểm tra công tác tổ chức thực hiện của các cơ sở giáo dục và đào tạo;
xử lí nghiêm túc, kịp thời đúng pháp luật các cá nhân, tổ chức vi phạm
Quy định này./.
BỘ TRƯỞNG
Nguyễn Thiện Nhân